Một số thức ăn thực vật như đậu nành, nấm không chỉ giàu chất đạm mà chất lượng đạm không kém sữa thịt, lại có ưu thế dễ tiêu, ít gây thối rữa ở đại tràng.
Ăn chay không gây thiếu, mất cân đối dinh dưỡng: Ngoài việc có đủ chất bột (glucid). ăn chay cũng có đủ lượng chất đạm chất béo, lipid như ăn mặn. Một số thức ăn thực vật như đậu nành, nấm không chỉ giàu chất đạm mà chất lượng đạm không kém sữa thịt, lại có ưu thế dễ tiêu, ít gây thối rữa ở đại tràng. Chất béo trong thực vật chứa acid béo không no (như dầu hướng dương, đậu nành. vừng, lạc) trong đó có linoleic là acid béo thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được. Ngoài các chất khoảng, vi lượng như (đã nói trên) do chế độ ăn chay có nhiều rau củ quả nên cũng đầy đủ các vitamin. Tuy nhiên ngoài việc tránh ăn thừa năng (đã nói trên) khi ăn chay tùy theo vùng. mùa. tuổi tác, bệnh tật có sự điều chỉnh thích hợp. Một vài ví dụ: vùng thuộc về bắc bán cầu hoặc về mùa đông thường lạnh cơ thể cần nhiều năng lượng, do đó phải ăn nhiều chất béo và năng lượng do chất béo có thể chiếm tới 30% (khác với thông thường chỉ nên chiếm 10-20%). Người già ít lao động nặng chỉ cần ăn ít chất bột (khoảng 200 gam ngày), nhưng cần ăn các loại chứa nhiều chất xơ để không có cảm giác đói (rỗng ruột) mà lại tăng nhu động ruột., tránh táo bón. Nữ cao tuổi nên ăn chay với nhiều loại có chứa hàm lượng calci cao (đậu nành, vừng) và ít chất béo no (dầu cọ. bơ) để tránh loãng xương, tránh các bệnh béo phì, tim mạch. Một chế độ ăn chay được điều chỉnh cân bằng sẽ không thiếu hoặc mất cân đối dinh dưỡng, không có ảnh hưởng xấu gì đến học tập, lao động trí óc, lao động chân tay, luyện tập thể dục thể thao.
Ăn chay ròng có thể dẫn tới thiếu sắt, vitamin B12, thiếu một số vitamin (nếu ăn quá ít rau quả) trong trường hợp cần thiết (như thai nghén, thiếu máu) phải được bổ sung bằng các thuốc chứa sắt hoặc các loại polyvi- tamin. Ngoại trừ trường hợp đó ra, thì các cách ăn chay khác đều có lợi cho sức khỏe nhất là với người già, người bị các bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch, huyết áp loãng xương, đường ruột. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế này cần phải biết ăn chay đúng cách.
Chọn lựa hợp lý liệu pháp phòng chữa béo phì.
So với cân nặng lý tưởng, nếu nặng hơn khoảng từ 5%-10% hơi béo, chỉ nên dùng chế độ ăn phòng tránh béo phì.
So với cân nặng lý tưởng nếu nặng hơn từ 20% trở lên mới xem là bị bệnh, cần phải chữa.