Chẳng hạn: tầng 4 tháp chỉ chất protetn. Không câu nệ vào thức ăn đó phải là thức ăn động vật như thịt, cá, trứng mà có thể là thực vật như đậu phụ.
Theo đó:
Số bữa ăn trong ngày là 4.
Tầng đáy tháp: Lương thực, Đậu. Tổng lượng: 400-500 gam. Tỷ lệ lương thực trên đậu là 10:1.
Tầng 2 tháp: Rau Quả. Tổng lượng: 300-40 gam. Tỷ lệ giữa rau và quả là 8:1.
Tầng 3 tháp: Sữa và chế phẩm của sữa. Tổng lượng: 200-300 gam.
Tầng 4 tháp: Thịt. Cá, Trứng. Tổng lượng 100-200 gam.
Tầng đỉnh tháp: Dầu, Đường, Muối.
Áp dụng:
Mỗi tầng tháp chỉ rõ một loại chất dinh dưỡng nhất định: Chẳng hạn: tầng 4 tháp chỉ chất protetn. Không câu nệ vào thức ăn đó phải là thức ăn động vật như thịt, cá, trứng mà có thể là thực vật như đậu phụ miễn là hàm lượng và năng lượng của protein của thức ăn đó tương đương với 100-20 gam thịt, cá, trứng. Tầng 3 là sữa và chế phẩm của sữa tức là pro-tein, muối khoáng, vi lượng, các acid béo thiết yếu, DHA, ARA, Cholin có trong loại sữa thông thường. Có thể dùng sữa động vật như sữa bò, dê, trâu nhưng cũng có thể dùng sữa thực vật như sữa đậu nành kết hợp với các chất khác sao cho đủ hàm lượng, năng lượng của các chất trên là được.
Năm loại thức ăn trong 5 tầng tháp nói trên đều cần thiết quyết định sự sống, hoạt động của con người tuy hàm lượng và năng lượng của chúng có thể khác nhau nhưng tầm quan trọng thì không kém. Chẳng hạn: Rau quả tuy không cung cấp năng lượng nhưng lại cung cấp vitamin, các chất khoáng, các yếu tố vi lượng mà các loại này không thể thiếu trong các quá trình chuyển hóa chất. Dầu mỡ chỉ cần một lượng vừa đủ, song cũng không thể thiếu vì không có dầu mỡ thì việc hấp thụ vitamin tan trong dầu (D,A,E.K) kém. Thiếu vitamin D sẽ trở ngại trong việc hấp thu chuyển hóa calci phospho làm kém hình thành phát triển xương. Thiếu vitamin A sẽ gây bệnh khô mắt quáng gà, làm chậm sự phát triển chiều cao, cân nặng, suy yếu khả năng chống nhiễm khuẩn của trẻ, không làm chậm được quá trình lão hóa ở người già. Thiếu dầu mỡ thì dự trữ mỡ dưới da ít, do đó kém khả năng chống rét. Ngoài ra, trong các loại dầu còn chứa các acid béo thiết yếu, một số trong đó rất cần cho sự phát triển của não và tăng khả năng miễn dịch như omega-3. DHA, omega-6, ARA. Vì vậy phải bố trí đủ chất.
Mặt khác, nếu ăn thừa chất này hay chất khác cũng gây hại. Chẳng hạn: ăn nhiều chất bột, sẽ tăng glucose huyết sau khi ăn, kích thích giải phóng insulin,..tăng tổng hợp triglycerid, làm giảm cholesterol tốt (HDL) một số tiểu thề cholesterol tốt trở nên dễ nhạy cảm với quá trình oxy hóa gây xơ hóa, cứng mạch.

Có thể bạn quan tâm::

Viên super amino 6000 cung cấp 6g Protein và Amino acids cao cấp trong một ngày, với thời gian tác dụng kéo dài trong nhiều giờ, Amino Acids chính là nền móng để tạo nên hệ thống cơ bắp của bạn.