Tập thể dục giảm cân

Năng lượng tiêu hao phụ thuộc vào sự chủ động, khối lượng cơ bắp được vận động, nhịp vận động, thời gian vận động, cường độ co cứng các cơ.
Nếu chỉ giảm chất béo mà không khống chế năng lượng thì sự giảm cân không đáng kể (chỉ 3.2- 4,5 kg) nhưng vẫn có lợi hơn khi ăn nhiều chất béo. Mặt khác, phải ăn nhiều chất xơ giúp tăng cảm giác no, giảm đường huyết sau ăn, giảm đáp ứng insulin cũng có nghĩa là giảm nguy cơ tim mạch, tiểu đường.
Có người lại cho rằng tập bằng máy tốt hơn tập bằng tay chân. Điều này cũng không đúng. Năng lượng tiêu hao phụ thuộc vào sự chủ động, khối lượng cơ bắp được vận động, nhịp vận động, thời gian vận động, cường độ co cứng các cơ. Chỉ có yếu tố cuối cùng là lệ thuộc vào máy, còn 4 yếu tố còn lại phụ thuộc vào bản thân người tập. Bao giờ sự chủ động của người tập vẫn tốt hơn. Chủ động tự tập sẽ phối hợp nhiều động tác, huy động nhiều cơ tham gia, hoạt động một cách điều hòa sẽ làm mất năng lượng một cách từ từ nhưng có hiệu quả hơn là lệ thuộc vào máy.
Có người cho rằng tập càng ra nhiều mồ hôi càng tốt. Thực ra, người béo phì cần giảm lượng mỡ thông qua việc tiêu hao năng lượng, chứ không phải là giảm lượng nước trong cơ thể. Ra nhiều mồ hôi là mất nước, muối như vậy không có lợi cho cân bằng muối-nước vốn có trong cơ thể.
Có người chỉ tập một tuần một lần, kéo dài nhưng các ngày khác thì nghỉ tập. Đúng ra, cần tập vừa phải, đều đặn hàng ngày để giảm năng lượng từ từ, có lợi hơn là tập dồn dập vào một ngày.
Khi bắt đầu một môn luyện tập nào cũng phải xem có ảnh hưởng bất lợi gì đến các bệnh tật vốn có của mình không? Chạy là môn phổ biến cho số đông nhưng chưa thích hợp cho người có chứng tim đập nhanh, hay có chứng đau thắt ngực (ổn định, không ổn định), nhồi máu cơ tim.
Cũng nên xem xét không gian, thời gian luyện tập. Tuổi đã cao không nên tập vào lúc quá sớm, giá lạnh. Không chọn nơi bụi bặm, nhiễm khuẩn (đường phố, sân bệnh viên) để tập thở, hay tập vận động đòi hỏi hô hấp nhiều.
Tập luyện ai cũng có thể làm được, không tốn kém. nhưng phải kiên trì và biết cách mới có hiệu quả.
Phẫu thuật chống béo: vài điều nên biết.
Trước đây và hiện nay vẫn còn dùng là hút mỡ. Phần lớn là hút mỡ bụng. Không phải chỗ mỡ thừa ở vùng nào cũng dễ dàng hút được. Đạt được hiệu quả ngay nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, mỡ xuất hiện lại, phải tái hút mỡ.
Hiện có hai phương pháp phẫu thuật.