Trẻ em khi dùng liều cao (quá với qui định theo độ tuổi) và hoặc kéo dài sẽ thừa vitamin A, gây mệt mỏi, biếng ăn nhức đầu mờ mắt, ói mửa nặng hơn sẽ rụng tóc.
5% sắt từ thực vật do sắt có thể dưới dạng không tan (như hemoglobin) hoặc vì có các chất gây trở ngại như tanin trong chè caffe, porphyrin trong thực vật, hay thức ăn quá giàu phosphor. Betacaroten (và các carotenoid khác) vì hiệu năng trên nên được coi như là đồng minh của sắt. Người có thai, cho con bú cần dùng viên sắt, trẻ em ăn dặm hay trẻ trưởng thành cũng có nhu cầu sắt cao, nếu trong bữa có đủ betacaroten (cà rốt, cà chua, gấc) thì việc hấp thu sắt sẽ tốt hơn nhiều.
Về độ độc:
Dùng thừa vitamin A có hại. Với phụ nữ có thai nếu dùng liều 10.000 IU kéo dài thì gây dị tật thai. Trẻ em khi dùng liều cao (quá với qui định theo độ tuổi) và hoặc kéo dài sẽ thừa vitamin A, gây mệt mỏi, biếng ăn nhức đầu mờ mắt, ói mửa nặng hơn sẽ rụng tóc, thóp bị phồng lên, lâu liền. Song dùng liều cao thậm chí thừa betacaroten sẽ không có hại vì sự chuyển betacaroten thành vitamin A là có giới hạn. Một nghiên cứu đã xác nhận dùng mỗi ngày 60 mg betacaroten (gấp 4 liều thường dùng) trong 3 tháng hay liều 20 mg trong 18 tháng thấy nồng độ Vitamin A trong máu không đổi, không gây hại.
Về sự hấp thu:
Vitamin A là chất khá bền vững, có trong động vật (dưới dạng tan trong dầu mỡ, hàm lượng cao) nên dễ hấp thu hơn. Trong khi đó betac- aroten tồn tại trong thực vật không ở dạng tan trong dầu, hàm lượng thấp hơn nén khó hấp thu, lại là chất dễ nhạy cảm, bị oxy hóa, phân hủy khi đun nấu ở nhiệt độ cao. Bởi vậy, nếu ăn quá nhiều gan bò gan lợn có thể thừa vitamin A gây hại nhưng không mấy khi ăn nhiều cà rốt mà gây thừa betacaroten. Mỗi ngày ăn 10 gam gan bò hay 30 gam lợn đã có đủ lượng vitamin A trong khi phải ăn ít nhất 80 gam cà rốt hay 150 gam rau mùng tơi mới có đủ lượng betacaroten tương đương với lượng vitamin A nói trên. Mặt khác, để hấp thu được nguồn betacaroten cần thiết thì tốt nhất nên chọn loại betacaroten tan trong dầu (như màng hạt gấc) hoặc trong bữa ăn cần có một lượng dầu mỡ cần thiết. Kiêng khem quá đáng dầu mở cơ thể sẽ không hấp thu được vitamin A mà cũng không hấp thu được be- tacaroten (để chuyển thành vitamin A).
Trong các tài liệu thường có ghi lượng tương đương giữa betacaroten với vitamin A. Nhưng không có nghĩa là chúng hoàn toàn thay thế lẫn nhau được trong mọi trường hợp (vì còn tùy vào mục đích dùng, tùy khả năng chuyển hóa của từng người). Đây là điều người bán thuốc cần lưu ý khi muốn thay thế.

Có thể bạn quan tâm::

Bổ sung vitamin a đầy đủ cho bé giúp hạn chế tối đa các bệnh về mắt như khô mắt, quáng gà… đặc biệt quan trọng với trẻ từ giai đoạn 6 – 36 tháng. Vitamin A là một loại vi chất cần thiết cho thị lực, cho bé uống vitamin a bổ sung đầy đủ giúp hạn chế tối đa các bệnh về mắt như khô mắt, quáng gà… đặc biệt quan trọng với trẻ từ giai đoạn 6 – 36 tháng.