Nếu thấy không cần thiết phải làm phẫu thuật thì không nên làm, còn nếu thấy phù hợp thì cần phải suy nghĩ kỹ càng vì bất cứ phương pháp phẫu thuật nào cũng đều có những phản ứng không tốt.
Mục đích của phương pháp này là giảm những biến chứng nghiêm trọng, giảm tỷ lệ tử vong, duy trì sức khỏe của người bệnh, chứ không phải mục tiêu chủ yếu là làm đẹp. Đối tượng của phương pháp phẫu thuật giảm béo là những người béo phì đơn thuần, nhưng tiến hành phẫu thuật không loại bỏ được hoàn toàn một số bệnh trạng của béo phì. Sau khi phẫu thuật, ngoài việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, bạn còn nên chú ý chống nhiễm khuẩn. Nếu vị trí chỗ làm phẫu thuật giảm mỡ quá nhiều thì phải chú ý hồi phục vết thương.
Khi quá béo mà cần thiết phải làm phẫu thuật giảm béo thì bạn nên nghiêm khắc làm theo những yêu cầu của bác sĩ. Nếu thấy không cần thiết phải làm phẫu thuật thì không nên làm, còn nếu thấy phù hợp thì cần phải suy nghĩ kỹ càng vì bất cứ phương pháp phẫu thuật nào cũng đều có những phản ứng không tốt. Làm phẫu thuật cũng có tác dụng phụ, có thể dẫn đến tiêu hóa không tốt, đi ngoài, hấp thụ dinh dưỡng kém, thiếu máu thiếu vitamin. Một số loại phẫu thuật có thể làm tắc động mạch dẫn máu đến phổi, nhiễm khuẩn, sưng máu, tổn thương thần kinh. Hiệu quả của việc làm phẫu thuật giảm mỡ không phải là lý tưởng, vì vậy không nên quá lạm dụng.
Những phụ nữ ở thời kỳ kinh nguyệt, những người phụ nữ đang mang thai, sau khi sinh đẻ không nên làm phẫu thuật giảm béo. Nếu quyết định làm phẫu thuật thì phải suy nghĩ kỹ không nên liên tục tiến hành nhiều lần phẫu thuật, như thế sẽ không có lợi với sự hồi phục sức khỏe của cơ thể.
Hạn chế ăn uống: Đó là điều chủ yếu khi giảm béo, hạn chế ăn uống không có nghĩa là tuyệt thực hoặc ăn ít quá mức, mà phải tuân theo nguyên tắc cân bằng năng lượng giảm nhiệt lượng, tăng cường tiêu hóa năng lượng, nhưng vẫn phải cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bình thường có 3 loại khống chế ăn uống: tuyệt thực, sử dụng trong thời gian ngắn với những người quá béo; nhịn ăn một nửa số bữa, một ngày có thể tiêu hao được 837,1 – 251 l,3kJ; ăn ít, 1 ngày có thể tiêu hao được 2511,3 – 7633,9kJ. Tùy theo mức độ béo của từng người mà áp dụng phương pháp khác nhau. Tránh ăn vặt sẽ làm thể trọng có thể giảm 0,5 – lkg trong mỗi tháng.
Tăng cường vận động: Vận động cơ bắp có thể cải thiện được hệ thống bài tiết và điều tiết hoạt động trao đổi chất, làm tăng lực co bóp cơ tim, giảm gánh nặng cho tim từ đó nâng cao hoạt động thể lực.