Nhu cầu kẽm của trẻ thay đổi theo giới tính, thời gian: Từ tuổi 13 trở đi cho đến khi thành người trưởng thành nhu cầu kẽm mỗi ngày của nam lớn hơn nữ khoảng 2 mg.
Trẻ em: mỗi ngày từ sơ sinh đến một tháng tuổi 0,8 mg; từ 3-10 tuổi 10 mg, từ 10-12 tuổi 12 mg, từ 13-19 tuổi 12 mg (nữ)-15mg (nam). Nhu cầu kẽm của trẻ thay đổi theo giới tính, thời gian: Từ tuổi 13 trở đi cho đến khi thành người trưởng thành nhu cầu kẽm mỗi ngày của nam lớn hơn nữ khoảng 2 mg. Trong 3 tháng đầu nhu cầu mỗi ngày là 120-140 microgam/kg thể trọng, đến 6-12 tháng hạ xuống 33 microgam/kg thể trọng và ở tuổi dậy thì tăng đến 15mg.
Người mang thai: mỗi ngày suốt thai kỳ trung bình là 20mg, ở 3 tháng cuối thai kỳ nhu cầu kẽm hàng ngày gấp đôi người không mang thai. Người cho con bú: Lượng kẽm trong sữa mẹ trong 3 tháng đầu là 2-3mg/lít, sau 3 tháng thì giảm dần còn 0,9mg/lít. Tính ra trong 3 tháng đầu, mỗi ngày bà mẹ nuôi con bú tiết vào sữa khoảng 1,4 mg kẽm. Do đó nhu cầu kẽm của bà mẹ nuôi con bú cao gấp 3 lần người mẹ không cho con bú. Mồi ngày nhu cầu trung bình là 25 mg.
Người già, người bị bệnh tiểu đường, người uống nhiều rượu, người nghiện hút thuốc lá, người bị bệnh đường ruột… do sự hấp thu kẽm bị rối loạn nên cần một lượng kẽm nhiều hơn người bình thường. Mỗi ngày nhu cầu ở người già là 12-13 mg.
Tỷ lệ hấp thu kẽm từ thức ăn là 33%, chủ yếu ở ruột non. Việc hấp thu kẽm lệ thuộc vào nhiều yếu tố: Kẽm trong thực vật khó hấp thu hơn kẽm trong động vật. Khi chế độ ăn có nhiều thực vật mà lượng phytate cao gấp 5-6 lần bình thường thì sẽ giảm hấp thu kẽm rất mạnh. Nhưng ngược lại khi trong chế độ ăn nhiều đạm thì lượng phytate tăng cao sẽ làm cho sự hấp thu kẽm tốt hơn. Như vậy, mặc dù trong thực vật có nhiều kẽm, nhưng chế độ ăn chỉ có nhiều ngũ cốc, thiếu chất đạm sẽ dẫn đến thiếu kẽm. Tỷ lệ hấp thu kẽm từ sữa bò thấp hơn từ sữa mẹ. Sữa đậu nành tỷ lệ phytate cao nên sự hấp thu kẽm thấp. Sự giảm bài tiết dịch vị dạ dày, thức ăn có nhiều chất sắt vô cơ, chất phytate làm giảm sựu hấp thu kẽm. Ngược lại, khi tăng tiết dịch vị, tăng vitamin C, sẽ làm tăng hấp thu kẽm. Trong khi đó mỗi ngày cơ thể bài tiết qua phân 5-6 mg, qua nước tiểu 0,5 mg, qua mồ hôi (1mg/l), mỗi ngày người vận động đổ nhiều mồ hôi có thể làm tiêu hao thêm khoảng 3 mg kẽm, vận động viên thi đấu mất thêm 5-10mg kẽm so với người bình thường.
Trong thực vật kẽm nằm ở phấn hoa, nhụy hoa, lá mầm (của hạt). Xay xát nhiều làm mất đi lớp vỏ lụa, lá mầm thì lượng kẽm bị mất đi.