Khỏe mạnh, cân đối nhờ ăn uống – Phần 2

Đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Bạn đừng quên rằng sau một đêm ngủ say cơ thể bạn đã tiêu hao nhều năng lượng. Một ngày làm việc mới bắt đầu. Nếu không nạp đủ năng lượng cho cơ thể, bạn sẽ mệt, uể oải, làm việc không tốt và khi đó gặp nhiều phiền phức hơn. Rất nhiều bác sĩ dinh dưỡng trên thế giới đã nhấn mạnh rằng nhịn ăn sáng là điều vô cùng sai lầm. Dưới đây là vài quan niệm sai lầm rất phổ biến.
Ực vội cốc cà phê rồi đi làm, bao nhiêu người vẫn làm như thế, có sao đâu?
Thay vì ăn sáng, cứ việc “ngủ nướng” thêm tí nữa, bỏ một bữ cũng chẳng sao.
10 giờ sáng, nếu có đói có xót ruột, không sao, lúc ấy ăn cái gì chẳng được!
Bớt được một bũa ăn thì càng hay chứ sao? Dùng bữa trưa và bữa chiều là quá đủ rồi.
Bạn có biết rằng nếu để đến 10 giờ sáng mới ăn vì quá đói, thì bữa trưa của bạn sẽ phải nhích ra xa hơn, và bữa chiều, vì thế cũng bị ảnh hưởng? Đồng hồ sinh học của cơ thể bị thay đổi không phải là một dấu hiệu đáng mừng. Nếu thay vì ăn chiều vào lúc 18 giờ (bình thường), bạn ăn bữa này đến 20 giờ (bất thường) thì xem như bạn đã rước họa vào thân. Ăn tối lúc 20 giờ và đến 10 giờ sáng hôm sau mới ăn nữa, có nghĩa là bạn đã bắt cơ thể nhịn đói trong 12 giờ. Điều quan trọng là trong 12 giờ đó (đã trừ 2 giờ tiêu hóa sau bữa ăn tối hôm trước) bạn có khoảng 2 – 3 giờ làm việc chứ không được phép nghỉ ngơi. Cho dù bạn có cảm giác mọi việc vẫn ổn thỏa thì cơ thể phải dùng đến một lượng lớn năng lượng dự trữ. Hơi thở của bạn sẽ đầy mùi hôi (mọi người sẽ chẳng dám nói với bạn điều này đâu) vì cái dạ dày rỗng tuếch của bạn đầy khí, và lượng acid được sinh ra lại không có tí thức ăn nào để phân giải. Lượng đường huyết – vốn cần cho bộ não – đã quá thấp, nên bạn sẽ chẳng muốn nhấc tay, nhấc chân nữa. Xin nhắc lại: Bạn vẫn có thể “lướt qua” để làm việc, nhưng đó là trạng thái phản tự nhiên! Nếu cố gắng nhịn luôn đến bữa trưa (khoảng 12 giờ) bạn sẽ đói và ăn bù. Sự ăn thiếu này sẽ nhanh chóng làm bạn “trì trệ”, nặng nhọc, mất hẳn khả năng linh hoạt.
Vậy, vẫn nên ăn sáng! – Đó là một lời khuyên rất khoa học. Vấn đề ăn sáng thế nào? Một bữa điểm tâm tốt là bằng khoảng 1/3 hoặc ¼ bữa chính trong ngày. Ăn ít quá thì không đủ, ăn nhiều quá thì nặng nề.  Với một phụ nữ cao 1,60m và nặng khoảng 46kg thì bữa điểm tâm phải đem lại từ 400 – 500 calo, so với 1500 – 1800 calo cho cả ngày.