Trong một thìa canh thì margarin chứa 2,8 gam mỡ trans và 2,1 gam acid béo no. Shortening chứa 4.2 gam mỡ tran 3.4 gam acid béo no.
Khi chiên rán, dùng loại margarin, shortening thì do chúng không bị phân hủy nên thức ăn giữ được mùi nguyên thủy còn nếu dùng dầu thực vật lỏng chưa hydrogen hoá thì dầu sẽ bị phân hủy, có thể gây nên những mùi lạ. Tỷ lệ dạng trans này khá cao: Trong một thìa canh thì margarin chứa 2,8 gam mỡ trans và 2,1 gam acid béo no. Shortening chứa 4.2 gam mỡ tran 3.4 gam acid béo no trong khi bơ chứa 0.3 gam mỡ trans và 7,2 gam acid béo no. Mỡ này chứa một tỷ lệ chất béo dạng trans cao, dạng mỡ trans này làm tăng cholesteol xấu (LDL) giảm cholesterol tốt (HDL).
Cấm mỡ trans liệu có lợi không?
Hiện một số bang của Hoa Kì cấm loại mỡ trans này. Nhưng theo các nhà khoa học. nếu cấm loại này mà ăn mỡ động vật no thì không lợi hơn được mấy. Theo các nhà khoa học nên ăn đủ chất béo theo tỷ lệ thích hợp giữa mỡ no, mỡ không no một nối đôi và nhiều nối đôi (theo cách trình bày trên) là tốt hơn cả.
Chế độ ăn chay có lợi cho việc phòng béo phì và các bệnh khác không?
Mục đích: Một số người ăn chay không chỉ vì tín ngưỡng mà còn vì lý do sức khỏe, thẩm mỹ. Song còn nhiều băn khoăn cần được làm rõ.
Nội dung: Ăn chay tuyệt đối hay ăn chay ròng (vegan) là không ăn các thực phẩm có nguồn gốc động vật, không dùng các vật có liên quan đến động vật (áo quần làm bằng tơ, len, lông thú, ví bằng da). Ăn chay tương đối là không ăn các thức ăn động vật nhưng chấp nhận ăn một ít thức ăn có nguồn gốc động vật bao gồm: ăn chay có thêm sữa (lactovege- tari an), ăn chay có thêm trứng (ovovegetarian), hoặc ăn chay có thêm cả hai (lacto- ovo- vegetarian). Ăn chay bán phần là ăn chay một loại, một số ngày nhất định trong tuần (partime vegetarians). Theo các nội dung này thì ăn chay không khống chế năng lượng, cũng không tạo ra sự mất cân đối chất mà chỉ thay chủng loại thức ăn động vật bằng thức ăn thực vật (hai chủng loại thức ăn này dĩ nhiên không giống hệt như nhau nhưng xét về dinh dưỡng cơ bản là có thể chấp nhận được).
Hiệu quả, các ảnh hưởng khác của ăn chay:
Ăn chay tránh được một số bệnh: Ăn nhiều chất đạm (protid), chất béo (lipid) động vật là yếu tố thuận lợi làm phát sinh hoặc làm nặng thêm một số bệnh như béo phì, tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, đường ruột, loãng xương. Ăn chay chủ yếu chỉ dùng chất đạm, chất béo thực vật vừa làm giảm số lượng vừa làm thay đổi bản chất trong khẩu phần ăn.