Cân đối lượng dinh dưỡng

Vì thế trong ăn cần chú ý cả vấn đề cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng. Chẳng hạn nếu chỉ ăn no chất bột mà thiếu chất đạm thì sẽ thiếu chất dinh dưỡng.
Ăn nhiều chất đạm sẽ buộc gan thận làm việc nhiều hơn để đào thải urê amoniac dặc biệt dễ gây nguy hiểm cho những người bị bệnh gan thận, tiểu đường. Ăn nhiều chất béo bão hòa (mỡ) làm
tăng Cholesterol xấu (LDL) việc tăng này lại liên quan đến bệnh vành. Vì vậy phải bố trí cân đối.
Các chất trong các tầng trên có thứ chủ yếu tạo cho cơ thể nguyên liệu để hình thành, phát triển tế bào các mô các tổ chức thay cho những phần bị thoái hóa chết (như chất đạm), có thứ cung cấp năng lượng là chủ yếu để đảm bảo các hoạt động bao gồm hoạt động duy trì sự sống (như chất bột). Nói một cách ngắn gọn là để sống và hoạt động. Vì thế trong ăn cần chú ý cả vấn đề cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng. Chẳng hạn nếu chỉ ăn no chất bột mà thiếu chất đạm thì sẽ thiếu chất dinh dưỡng. Để cân đối hai mặt này sẽ có qui định năng lượng mỗi loại chất cần cung cấp bao nhiều là vừa. Chẳng hạn năng lượng do chất béo cung cấp chỉ ở mức 20% nếu ở xứ lạnh có thể đến cao nhất 30% trong tổng năng lượng chung, trong đó mỡ bão hòa (mỡ lợn, mỡ bò) chỉ nên chiếm 7%, cao nhất là 10% trong tổng số năng lượng chung, nghĩa là ăn theo tỷ lệ dầu trên mỡ là 2:1.
Mới nhìn qua có cảm giác như có sự trùng lặp chất trong các tầng: Chẳng hạn tầng đáy là lương thực và đậu, tầng 5 là đường đều là hydrat- carbon. Nhưng đường là đường đôi dễ hấp thụ hơn chất bột trong lương thực. Tầng hai là sữa, chế phẩm của sữa và tầng 4 thịt, cá, trứng đều cung cấp protein nhưng protein trong sữa khác với protein trong thịt, cá, trứng hơn nữa sữa giàu một số chất mà trong thịt, cá, trứng không có. Thức ăn cụ thể trong mỗi tầng cũng không hoàn toàn giống nhau. Thịt, cá, trứng đều cung cấp protein nhưng cá dễ tiêu thụ hơn lại giàu calci, giàu acid béo cần thiết hơn thích hợp với người già hơn là thịt. Khi đi vào mỗi tầng, nên chú ý đến sự khác nhau trong mỗi thực phẩm cụ thể. Nguyên tắc chung là đa dạng hóa thức ăn chứ không ăn mãi một thứ.
Ăn uống xô bồ không tính toán sẽ gây mất cân đối vừa thiếu, vừa thừa chất,ăn không điều độ gây cảnh “no đồn đói góp” đều không có lợi cho sức khỏe.
Có thể tính năng lượng ăn theo bảng sau:
Tổng năng lượng cho một ngày tính theo cân nặng.
Người tĩnh tại (nghỉ ngơi): Nam: 30 Kcalo/kg thể trọng/ngày; nữ : 25 Kcalo/kg thể trọng/ngày.