Béo phì gây xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch dẫn đến chứng đau thắt ngực (không ổn định hay ổn định), nhồi máu cơ tim.
Béo phì làm tăng lượng mỡ nói chung và tăng lượng mỡ máu, gây tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạy. Xơ vữa động mạch dẫn đến chứng đau thắt ngực (không ổn định hay ổn định), nhồi máu cơ tim. Béo phì tăng lượng mỡ dự trữ, làm trở ngại cho sự tiêu thụ, dự trữ glucose, dẫn đến tiểu đường tuýp hai. Tiểu đường tuýp hai gây tăng huyết áp. Tăng huyết áp lại làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường.
Những bệnh này dẫn đến các hệ lụy khác: chẳng hạn như tiểu đường tuýp hai dẫn đến bệnh da, bệnh khớp, bệnh mắt. Vì lẽ đó người ta coi béo phì là nguyên nhân gián tiếp hay trực tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống, làm giảm tuổi thọ.
Nhằm phòng tránh bép phì cần có chế độ ăn, luyện tập thích hợp. Chế độ ăn phòng béo phì là chế độ ăn sát với tự nhiên (đủ, cân đối chất, đáp ứng đủ năng lượng sống, hoạt động phát triển). Muốn chữa béo phì phải dùng chế độ ăn chữa bệnh hay dùng thuốc. Chế độ ăn chữa béo phì không hoàn toàn giống với chế độ ăn tự nhiên (hoặc ít năng lượng hoặc không đủ, cân đối chất) ảnh hưởng không lợi đến sống, hoạt động, phát triển; chỉ có thể thực hiện trong thời gian chữa bệnh theo chỉ dẫn, không thể dùng kéo dài.
Năng lượng được biểu thị bằng calor hay kilocalor bằng calor. Trong các tài liệu thường viết Kcalo bay Ca lo (viết hoa chữ C) là có ý như nhau. Chẳng hạn ta viết năng lượng sống, hoạt động bình thường một người một ngày là 2000 Kcalo hay 2000 Calo là như nhau. Một số tài liệu viết năng lượng sống, hoạt động bình thường của mỗi người một ngày là 2000 calor (chữ c không viết hoa) là chưa đúng, cần nói ngay điều này trước để có thể hiểu, thống nhất cascch diễn đạt trong các phần dưới.
Chế độ ăn chữa béo phì.
Chế độ ăn giảm năng lượng:
Mục đích: chữa béo phì.
Nội dung: Khống chế năng lượng tối thiểu ở nam là 1000-1200 Kcalor, nữ 1200-1400 Kcalor. Trong đó: năng lượng do carbonhydrat. (chất bột) 55%-60%, năng lượng do lipid (chất béo) nhỏ hơn 30%. Kết hợp với vận động.
Hiệu quả: Sau 3 tháng, sẽ giảm được 8% cân nặng, đặc biệt giảm lượng mỡ bụng (vòng eo rút ngắn được từ 1,5 cm – 9,5cm).
Các ảnh hưởng khác: Do ăn nhiều chất, bột, sẽ tăng glucose huyết sau khi ăn, kích thích giải phóng insulin, tăng tổng hợp triglycerid, làm giảm cholesterol tốt (HDD, một số tiểu thể cholesterol tốt trở nên dễ nhạy cảm với quá trình oxy hóa, gây xơ hóa, cứng mạch. Ảnh hưởng tiêu cực này sẽ giảm đi nếu chỉ dùng chất béo bão hòa (mỡ) khoảng 7%, chất béo không bão hòa (dầu) khoảng 25% (trong tổng năng lượng chung).